ประวัติความเป็นมา 

  • สาขาวิชารังสีเทคนิค คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้เปิดหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขารังสีเทคนิค ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๓๘ ซึ่งระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๓๘ – ๒๕๔๔ สาขาวิชารังสีเทคนิคดำเนิน การโดยความร่วมมือของ ๔ สถาบัน คือ รังสีวิทยาสมาคมแห่งประเทศไทย ราชวิทยาลัยรังสีแพทย์แห่งประเทศไทย สมาคมรังสีการแพทย์แห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัยรามคำแหง ผลิตบัณฑิตทั้งหมด ๕ รุ่น
  • จากนั้นระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๔๕-๒๕๕๒ สาขาวิชารังสีเทคนิคดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่่งเป็นหลักสูตรระดับปริญญาตรี (๒ ปีต่อเนื่อง) และตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๕๓-ปัจจุบัน เปิดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี (๔ ปี) หลักสูตรดังกล่าวเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาเพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจในศาสตร์ต่างๆที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนมีความมั่นใจในการดูแลผู้ป่วย มีความเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือเฉพาะทางอย่างมีประสิทธิผล กล้าตัดสินใจภายใต้การบรูณาการขององค์ความรู้และประสบการณ์ รับผิดชอบต่อหน้าที่ และทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในฐานะนักรังสีเทคนิค
  • หลักสูตรวิทยาศาสตร สาขาวิชารังสีเทคนิค ได้รับการปรับปรุงหลักสูตร ล่าสุด เมื่อ พ.ศ. ๒๕๖๔ เริ่มใช้ในปีการศึกษา ๒๕๖๔- ปัจจุบัน ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการวิชาชีพสาขารังสีเทคนิค เมื่อวันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๖๔ และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษารับทราบการให้ความเห็นชอบหลักสูตรนี้แล้ว ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานอุดมศึกษา ระยะเวลาการศึกษาตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า ๖ ภาคการศึกษาปกติ และไม่เกิน ๘ ภาคการศึกษาปกติ จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร  ๑๔๐ หน่วยกิต ประกอบด้วย
  • หมวดวิชาศึกษาทั่วไป

    ๓๓ หน่วยกิต

    หมวดวิชาเฉพาะด้านทางรังสีเทคนิค

    ๑๐๑  หน่วยกิต

    หมวดวิชาเลือกเสรี

    ๖  หน่วยกิต

    รวม

    ๑๔๐  หน่วยกิต

     

     อ่านเพิ่มเติม: ปรัชญา/ปณิธาน/พันธกิจ/วัตถุประสงค์