• สาขาวิชารังสีเทคนิค คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก บางกะปิ กทม. ๑๐๒๔๐,  โทรศัพท์/โทรสาร : ๐๒-๓๑๐-๘๔๒๖

    สาขาวิชารังสีเทคนิค คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก บางกะปิ กทม. ๑๐๒๔๐, โทรศัพท์/โทรสาร : ๐๒-๓๑๐-๘๔๒๖

  • มหาวิทยาลัยรามคำแหง และ โรงพยาบาลรามคำแหงรวมทั้งโรงพยาบาลในเครือฯ ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการเพื่อผลิตบัณฑิตรังสีเทคนิค

    มหาวิทยาลัยรามคำแหง และ โรงพยาบาลรามคำแหง รวมทั้งโรงพยาบาลในเครือฯ ร่วมลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการเพื่อผลิตบัณฑิตรังสีเทคนิค

  • สาขาวิชารังสีเทคนิค ก่อตั้งตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๓๘ ผลิตบุคลากรทางด้านรังสีเทคนิคสนองความต้องการของประเทศมาแล้ว ๑๐ รุ่น

    สาขาวิชารังสีเทคนิค ก่อตั้งตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๓๘ ผลิตบุคลากรทางด้านรังสีเทคนิคสนองความต้องการของประเทศมาแล้ว ๑๐ รุ่น

  • ปรัชญา :  “ความรู้คู่คุณธรรม นำการบริการ  ผลิตบัณฑิตรังสีเทคนิคมาตรฐาน เพื่อบริการประชาชน”

    ปรัชญา : “ความรู้คู่คุณธรรม นำการบริการ ผลิตบัณฑิตรังสีเทคนิคมาตรฐาน เพื่อบริการประชาชน”

  • ปณิธาน : มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้คู่คุณธรรม มีความรู้ด้านรังสีเทคนิค สามารถปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรฐานการบริการด้านสาธารณสุข

    ปณิธาน : มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้คู่คุณธรรม มีความรู้ด้านรังสีเทคนิค สามารถปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรฐาน

  • ชื่อปริญญา : อักษรย่อ ภาษาไทย  :  วท.บ. (รังสีเทคนิค)  ;   อักษรย่อ ภาษาอังกฤษ :  B.S. (Radiological Technology)

    ชื่อปริญญา : อักษรย่อ ภาษาไทย : วท.บ. (รังสีเทคนิค) ; อักษรย่อ ภาษาอังกฤษ : B.S. (Radiological Technology)

  • ภาคทฤษฎี : บรรยายในชั้นเรียน, ภาคปฏิบัติ : ทำปฏิบัติการในห้องทดลอง, ฝึกงาน : ฝึกปฏิบัติงานกับผู้ป่วยจริง ตามสถานพยาบาล

    ภาคทฤษฎี : บรรยายในชั้นเรียน, ภาคปฏิบัติ : ทำปฏิบัติการในห้องทดลอง, ฝึกงาน : ฝึกปฏิบัติงานกับผู้ป่วยจริง ตามสถานพยาบาล

             ห้องบรรยายขนาดใหญ่               

การ เรียนการสอนสาขารังสี เทคนิค นอกจากการเรียนรู้ในภาคทฤษฎีแล้ว ยังจำเป็นต้องฝึกปฏิบัติจริงด้วย เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะ แต่การเรียนสาขารังสีเทคนิค ผู้เรียนต้องเรียนการใช้รังสีในการสร้างภาพเพื่อการวินิจฉัยโรค และการใช้รังสีเพื่อการรักษาโรค ดังนั้น จึงต้องสอนให้ผู้เรียนรู้วิธีการจัดท่าผู้ป่วยเพื่อการถ่ายภาพเอกซเรย์ และสามารถปฏิบัติได้จริง โดยการเรียนจากเครื่องเอกซเรย์ที่ใช้งานจริง ซึ่งมีราคาแพงมาก ขณะเดียวกัน ต้องเรียนรู้และสามารถปฏิบัติวิธีการป้องกันอันตรายที่เกิดจากรังสีด้วย ดังนั้น ภาควิชารังสีเทคนิค จึงได้มีโครงการจัดตั้งห้องฝึกการจัดท่าผู้ป่วยด้วยเครื่องเอกซเรย์จำลอง อัจฉริยะเพื่อการเรียนรู้แบบองค์รวม เพื่อให้ผู้เรียนซึ่งเป็นผู้เริ่มเรียนใหม่ ไม่ต้องเสี่ยงต่อการสัมผัสกับรังสี และสามารถฝึกการจัดท่าผู้ป่วยได้เหมือนจริงพร้อมกันจำนวนไม่น้อยกว่า 30 คน ผู้เรียนจะได้เรียนและฝึกการจัดท่าผู้ป่วยกับเครื่องเอกซเรย์จำลองจนเกิด ความชำนาญระดับหนึ่งก่อนจะกระทำกับเครื่องจริง โดยที่อาจารย์ของภาควิชารังสีเทคนิค ทำการสร้างเครื่องเอกซเรย์จำลอง จัดหาและพัฒนาชุดควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ และเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่สามารถบอกเทคนิคที่ถูกต้อง พร้อมแสดงภาพเอกซเรย์ที่สอดคล้องกับการจัดท่าผู้ป่วย โครงการนี้ สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พ.ศ. 2552-2555 ยุทธศาสตร์ 2 “สร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้และความเป็นเลิศทางวิชาการ” กลยุทธ์ “สร้างบรรยากาศเพื่อเอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ” และสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์คณะเทคนิคการแพทย์ พ.ศ. 2551-2555 เป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ที่ 1 ผลิตบัณฑิตที่มีศักยภาพรอบด้าน มาตรการ 1.1 การขยายผลการเรียนการสอนแบบ Competency-based modularization เพื่อการพัฒนาศักยภาพตามความสามารที่คาดหวัง..... อ่านต่อได้ที่: https://www.learners.in.th/posts/317738
การ เรียนการสอนสาขารังสี เทคนิค นอกจากการเรียนรู้ในภาคทฤษฎีแล้ว ยังจำเป็นต้องฝึกปฏิบัติจริงด้วย เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะ แต่การเรียนสาขารังสีเทคนิค ผู้เรียนต้องเรียนการใช้รังสีในการสร้างภาพเพื่อการวินิจฉัยโรค และการใช้รังสีเพื่อการรักษาโรค ดังนั้น จึงต้องสอนให้ผู้เรียนรู้วิธีการจัดท่าผู้ป่วยเพื่อการถ่ายภาพเอกซเรย์ และสามารถปฏิบัติได้จริง โดยการเรียนจากเครื่องเอกซเรย์ที่ใช้งานจริง ซึ่งมีราคาแพงมาก ขณะเดียวกัน ต้องเรียนรู้และสามารถปฏิบัติวิธีการป้องกันอันตรายที่เกิดจากรังสีด้วย ดังนั้น ภาควิชารังสีเทคนิค จึงได้มีโครงการจัดตั้งห้องฝึกการจัดท่าผู้ป่วยด้วยเครื่องเอกซเรย์จำลอง อัจฉริยะเพื่อการเรียนรู้แบบองค์รวม เพื่อให้ผู้เรียนซึ่งเป็นผู้เริ่มเรียนใหม่ ไม่ต้องเสี่ยงต่อการสัมผัสกับรังสี และสามารถฝึกการจัดท่าผู้ป่วยได้เหมือนจริงพร้อมกันจำนวนไม่น้อยกว่า 30 คน ผู้เรียนจะได้เรียนและฝึกการจัดท่าผู้ป่วยกับเครื่องเอกซเรย์จำลองจนเกิด ความชำนาญระดับหนึ่งก่อนจะกระทำกับเครื่องจริง โดยที่อาจารย์ของภาควิชารังสีเทคนิค ทำการสร้างเครื่องเอกซเรย์จำลอง จัดหาและพัฒนาชุดควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ และเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่สามารถบอกเทคนิคที่ถูกต้อง พร้อมแสดงภาพเอกซเรย์ที่สอดคล้องกับการจัดท่าผู้ป่วย โครงการนี้ สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พ.ศ. 2552-2555 ยุทธศาสตร์ 2 “สร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้และความเป็นเลิศทางวิชาการ” กลยุทธ์ “สร้างบรรยากาศเพื่อเอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ” และสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์คณะเทคนิคการแพทย์ พ.ศ. 2551-2555 เป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ที่ 1 ผลิตบัณฑิตที่มีศักยภาพรอบด้าน มาตรการ 1.1 การขยายผลการเรียนการสอนแบบ Competency-based modularization เพื่อการพัฒนาศักยภาพตามความสามารที่คาดหวัง..... อ่านต่อได้ที่: https://www.learners.in.th/posts/317738
การ เรียนการสอนสาขารังสี เทคนิค นอกจากการเรียนรู้ในภาคทฤษฎีแล้ว ยังจำเป็นต้องฝึกปฏิบัติจริงด้วย เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะ แต่การเรียนสาขารังสีเทคนิค ผู้เรียนต้องเรียนการใช้รังสีในการสร้างภาพเพื่อการวินิจฉัยโรค และการใช้รังสีเพื่อการรักษาโรค ดังนั้น จึงต้องสอนให้ผู้เรียนรู้วิธีการจัดท่าผู้ป่วยเพื่อการถ่ายภาพเอกซเรย์ และสามารถปฏิบัติได้จริง โดยการเรียนจากเครื่องเอกซเรย์ที่ใช้งานจริง ซึ่งมีราคาแพงมาก ขณะเดียวกัน ต้องเรียนรู้และสามารถปฏิบัติวิธีการป้องกันอันตรายที่เกิดจากรังสีด้วย ดังนั้น ภาควิชารังสีเทคนิค จึงได้มีโครงการจัดตั้งห้องฝึกการจัดท่าผู้ป่วยด้วยเครื่องเอกซเรย์จำลอง อัจฉริยะเพื่อการเรียนรู้แบบองค์รวม เพื่อให้ผู้เรียนซึ่งเป็นผู้เริ่มเรียนใหม่ ไม่ต้องเสี่ยงต่อการสัมผัสกับรังสี และสามารถฝึกการจัดท่าผู้ป่วยได้เหมือนจริงพร้อมกันจำนวนไม่น้อยกว่า 30 คน ผู้เรียนจะได้เรียนและฝึกการจัดท่าผู้ป่วยกับเครื่องเอกซเรย์จำลองจนเกิด ความชำนาญระดับหนึ่งก่อนจะกระทำกับเครื่องจริง โดยที่อาจารย์ของภาควิชารังสีเทคนิค ทำการสร้างเครื่องเอกซเรย์จำลอง จัดหาและพัฒนาชุดควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ และเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่สามารถบอกเทคนิคที่ถูกต้อง พร้อมแสดงภาพเอกซเรย์ที่สอดคล้องกับการจัดท่าผู้ป่วย โครงการนี้ สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พ.ศ. 2552-2555 ยุทธศาสตร์ 2 “สร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้และความเป็นเลิศทางวิชาการ” กลยุทธ์ “สร้างบรรยากาศเพื่อเอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ” และสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์คณะเทคนิคการแพทย์ พ.ศ. 2551-2555 เป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ที่ 1 ผลิตบัณฑิตที่มีศักยภาพรอบด้าน มาตรการ 1.1 การขยายผลการเรียนการสอนแบบ Competency-based modularization เพื่อการพัฒนาศักยภาพตามความสามารที่คาดหวัง..... อ่านต่อได้ที่: https://www.learners.in.th/posts/317738
การ เรียนการสอนสาขารังสี เทคนิค นอกจากการเรียนรู้ในภาคทฤษฎีแล้ว ยังจำเป็นต้องฝึกปฏิบัติจริงด้วย เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะ แต่การเรียนสาขารังสีเทคนิค ผู้เรียนต้องเรียนการใช้รังสีในการสร้างภาพเพื่อการวินิจฉัยโรค และการใช้รังสีเพื่อการรักษาโรค ดังนั้น จึงต้องสอนให้ผู้เรียนรู้วิธีการจัดท่าผู้ป่วยเพื่อการถ่ายภาพเอกซเรย์ และสามารถปฏิบัติได้จริง โดยการเรียนจากเครื่องเอกซเรย์ที่ใช้งานจริง ซึ่งมีราคาแพงมาก ขณะเดียวกัน ต้องเรียนรู้และสามารถปฏิบัติวิธีการป้องกันอันตรายที่เกิดจากรังสีด้วย ดังนั้น ภาควิชารังสีเทคนิค จึงได้มีโครงการจัดตั้งห้องฝึกการจัดท่าผู้ป่วยด้วยเครื่องเอกซเรย์จำลอง อัจฉริยะเพื่อการเรียนรู้แบบองค์รวม เพื่อให้ผู้เรียนซึ่งเป็นผู้เริ่มเรียนใหม่ ไม่ต้องเสี่ยงต่อการสัมผัสกับรังสี และสามารถฝึกการจัดท่าผู้ป่วยได้เหมือนจริงพร้อมกันจำนวนไม่น้อยกว่า 30 คน ผู้เรียนจะได้เรียนและฝึกการจัดท่าผู้ป่วยกับเครื่องเอกซเรย์จำลองจนเกิด ความชำนาญระดับหนึ่งก่อนจะกระทำกับเครื่องจริง โดยที่อาจารย์ของภาควิชารังสีเทคนิค ทำการสร้างเครื่องเอกซเรย์จำลอง จัดหาและพัฒนาชุดควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ และเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่สามารถบอกเทคนิคที่ถูกต้อง พร้อมแสดงภาพเอกซเรย์ที่สอดคล้องกับการจัดท่าผู้ป่วย โครงการนี้ สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พ.ศ. 2552-2555 ยุทธศาสตร์ 2 “สร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้และความเป็นเลิศทางวิชาการ” กลยุทธ์ “สร้างบรรยากาศเพื่อเอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ” และสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์คณะเทคนิคการแพทย์ พ.ศ. 2551-2555 เป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ที่ 1 ผลิตบัณฑิตที่มีศักยภาพรอบด้าน มาตรการ 1.1 การขยายผลการเรียนการสอนแบบ Competency-based modularization เพื่อการพัฒนาศักยภาพตามความสามารที่คาดหวัง..... อ่านต่อได้ที่: https://www.learners.in.th/posts/317738
การ เรียนการสอนสาขารังสี เทคนิค นอกจากการเรียนรู้ในภาคทฤษฎีแล้ว ยังจำเป็นต้องฝึกปฏิบัติจริงด้วย เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะ แต่การเรียนสาขารังสีเทคนิค ผู้เรียนต้องเรียนการใช้รังสีในการสร้างภาพเพื่อการวินิจฉัยโรค และการใช้รังสีเพื่อการรักษาโรค ดังนั้น จึงต้องสอนให้ผู้เรียนรู้วิธีการจัดท่าผู้ป่วยเพื่อการถ่ายภาพเอกซเรย์ และสามารถปฏิบัติได้จริง โดยการเรียนจากเครื่องเอกซเรย์ที่ใช้งานจริง ซึ่งมีราคาแพงมาก ขณะเดียวกัน ต้องเรียนรู้และสามารถปฏิบัติวิธีการป้องกันอันตรายที่เกิดจากรังสีด้วย ดังนั้น ภาควิชารังสีเทคนิค จึงได้มีโครงการจัดตั้งห้องฝึกการจัดท่าผู้ป่วยด้วยเครื่องเอกซเรย์จำลอง อัจฉริยะเพื่อการเรียนรู้แบบองค์รวม เพื่อให้ผู้เรียนซึ่งเป็นผู้เริ่มเรียนใหม่ ไม่ต้องเสี่ยงต่อการสัมผัสกับรังสี และสามารถฝึกการจัดท่าผู้ป่วยได้เหมือนจริงพร้อมกันจำนวนไม่น้อยกว่า 30 คน ผู้เรียนจะได้เรียนและฝึกการจัดท่าผู้ป่วยกับเครื่องเอกซเรย์จำลองจนเกิด ความชำนาญระดับหนึ่งก่อนจะกระทำกับเครื่องจริง โดยที่อาจารย์ของภาควิชารังสีเทคนิค ทำการสร้างเครื่องเอกซเรย์จำลอง จัดหาและพัฒนาชุดควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ และเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่สามารถบอกเทคนิคที่ถูกต้อง พร้อมแสดงภาพเอกซเรย์ที่สอดคล้องกับการจัดท่าผู้ป่วย โครงการนี้ สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พ.ศ. 2552-2555 ยุทธศาสตร์ 2 “สร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้และความเป็นเลิศทางวิชาการ” กลยุทธ์ “สร้างบรรยากาศเพื่อเอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ” และสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์คณะเทคนิคการแพทย์ พ.ศ. 2551-2555 เป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ที่ 1 ผลิตบัณฑิตที่มีศักยภาพรอบด้าน มาตรการ 1.1 การขยายผลการเรียนการสอนแบบ Competency-based modularization เพื่อการพัฒนาศักยภาพตามความสามารที่คาดหวัง..... อ่านต่อได้ที่: https://www.learners.in.th/posts/317738
การ เรียนการสอนสาขารังสี เทคนิค นอกจากการเรียนรู้ในภาคทฤษฎีแล้ว ยังจำเป็นต้องฝึกปฏิบัติจริงด้วย เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะ แต่การเรียนสาขารังสีเทคนิค ผู้เรียนต้องเรียนการใช้รังสีในการสร้างภาพเพื่อการวินิจฉัยโรค และการใช้รังสีเพื่อการรักษาโรค ดังนั้น จึงต้องสอนให้ผู้เรียนรู้วิธีการจัดท่าผู้ป่วยเพื่อการถ่ายภาพเอกซเรย์ และสามารถปฏิบัติได้จริง โดยการเรียนจากเครื่องเอกซเรย์ที่ใช้งานจริง ซึ่งมีราคาแพงมาก ขณะเดียวกัน ต้องเรียนรู้และสามารถปฏิบัติวิธีการป้องกันอันตรายที่เกิดจากรังสีด้วย ดังนั้น ภาควิชารังสีเทคนิค จึงได้มีโครงการจัดตั้งห้องฝึกการจัดท่าผู้ป่วยด้วยเครื่องเอกซเรย์จำลอง อัจฉริยะเพื่อการเรียนรู้แบบองค์รวม เพื่อให้ผู้เรียนซึ่งเป็นผู้เริ่มเรียนใหม่ ไม่ต้องเสี่ยงต่อการสัมผัสกับรังสี และสามารถฝึกการจัดท่าผู้ป่วยได้เหมือนจริงพร้อมกันจำนวนไม่น้อยกว่า 30 คน ผู้เรียนจะได้เรียนและฝึกการจัดท่าผู้ป่วยกับเครื่องเอกซเรย์จำลองจนเกิด ความชำนาญระดับหนึ่งก่อนจะกระทำกับเครื่องจริง โดยที่อาจารย์ของภาควิชารังสีเทคนิค ทำการสร้างเครื่องเอกซเรย์จำลอง จัดหาและพัฒนาชุดควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ และเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่สามารถบอกเทคนิคที่ถูกต้อง พร้อมแสดงภาพเอกซเรย์ที่สอดคล้องกับการจัดท่าผู้ป่วย โครงการนี้ สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พ.ศ. 2552-2555 ยุทธศาสตร์ 2 “สร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้และความเป็นเลิศทางวิชาการ” กลยุทธ์ “สร้างบรรยากาศเพื่อเอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ” และสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์คณะเทคนิคการแพทย์ พ.ศ. 2551-2555 เป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ที่ 1 ผลิตบัณฑิตที่มีศักยภาพรอบด้าน มาตรการ 1.1 การขยายผลการเรียนการสอนแบบ Competency-based modularization เพื่อการพัฒนาศักยภาพตามความสามารที่คาดหวัง..... อ่านต่อได้ที่: https://www.learners.in.th/posts/317738

อ่านเพิ่มเติม : CT Phantom




Copyright © 2014 RT Ramkhamhaeng University. All Rights Reserved.